มาทำเวทมนตร์กันเถอะ มาเรียนรู้ความลับของ NLP Anchoring กันเถอะ ในบทความนี้ คุณจะได้เรียนรู้ทุกอย่างเกี่ยวกับ อะไรคือการยึด เป็นและเรียนรู้เกี่ยวกับ มันถูกค้นพบได้อย่างไรนอกจากนี้คุณจะได้เรียนรู้เกี่ยวกับ จุดยึดในชีวิตประจำวันของคุณ และ อุตสาหกรรมการตลาดใช้จุดยึดอย่างไร เพื่อให้คุณสนใจ เราจะจัดเตรียมให้ด้วย ตัวอย่างบางส่วนของการยึด และวิธีการ ใช้ NLP Anchoring ในการฝึกสอนของคุณ. สุดท้ายแต่ไม่ท้ายสุดคุณจะได้รับ แบบฝึกหัดบางอย่างเพื่อ 'ลับดาบ' และขอให้คุณนำความรู้ใหม่ที่คุณเรียนรู้ไปใช้ให้เกิดประโยชน์ ขยายความรู้ของคุณและเพิ่มลงในกล่องเครื่องมือ NLP ของคุณ ขอให้สนุกกับการอ่าน!
การยึดโยงใน NLP คือความสามารถในการเพิ่มเหตุการณ์ภายนอกที่เฉพาะเจาะจงลงในประสบการณ์ภายใน ตัวอย่างเช่น สถานะของความรู้สึกที่ดีจะถูก "ยึดโยง" โดยการกดจุดตรงกลางมือขวาของคุณ ฟังดูสมเหตุสมผลไหม? คุ้นหูไหม?
พูดได้ง่ายกว่าทำ ในบทความนี้ เราจะอธิบายเทคนิคบางอย่างที่ใช้และวิธีการใช้จุดยึด ซึ่งไม่เพียงเท่านั้น คุณจะได้เรียนรู้ด้วยว่าสภาพแวดล้อมรอบตัวคุณนั้น "ยึด" คุณไว้ได้อย่างไร
ใน NLP “การยึดโยง” หมายถึงกระบวนการเชื่อมโยงการตอบสนองภายในกับตัวกระตุ้นภายนอกหรือภายใน เพื่อให้สามารถเข้าถึงการตอบสนองนั้นอีกครั้งได้อย่างรวดเร็ว และบางครั้งอาจทำได้อย่างซ่อนเร้น
พาฟลอฟทำให้คุณนึกถึงอะไรไหม? อีวาน พาฟลอฟ นักสรีรวิทยาชาวรัสเซียผู้ได้รับรางวัลโนเบลในปี 1904 จากผลงานและการสืบสวนของเขา เขาไม่ได้ได้รับรางวัลโนเบลจากการวิจัยการปรับสภาพร่างกายที่มีชื่อเสียง (ปฏิกิริยาพาฟลอฟ) แต่ได้รับรางวัลจากการวิจัยเกี่ยวกับการย่อยอาหาร
ในการศึกษาวิจัยครั้งนี้ เขาต้องการวัดการผลิตน้ำลายของสุนัขเมื่อได้รับอาหารประเภทต่างๆ อย่างไรก็ตาม เขาได้พบกับปรากฏการณ์ที่สุนัขผลิตน้ำลายอยู่แล้วก่อนที่เขาจะให้อาหารด้วยซ้ำ
นี่คือสิ่งที่เขาทำโดยย่อ นำสุนัขมาใส่ในกรงปิดตา เนื่องจากงานของเขาใช้อาหารหลายประเภท ในระหว่างการทดลอง เขาจึงให้อาหารหลายประเภท
นี่คือสิ่งที่เขาทำเพื่อให้ได้ข้อสรุป: กดกริ่ง เปิดฝา และให้สุนัขกินอาหาร เขาทำซ้ำขั้นตอนเหล่านี้ซ้ำแล้วซ้ำเล่าหลายครั้ง ดังนั้น หลังจากผ่านไปห้าหรือหกครั้ง เขาก็ทำตามขั้นตอนเดียวกันเพียงแต่ต่างออกไปเล็กน้อย เขากดกริ่ง เปิดฝา และไม่ให้สุนัขกินอาหาร เกิดอะไรขึ้น สุนัขเริ่มน้ำลายไหลและหงุดหงิด (คุณจะทำอย่างไรเมื่อคาดหวังว่าจะได้อาหารแต่กลับไม่ได้อาหารเลย)
เขาสรุปได้ว่าการกดกริ่งนั้นมีความเกี่ยวโยงอย่างแนบแน่นกับการที่สุนัขน้ำลายไหล ถึงแม้ว่าสุนัขจะไม่ได้กินอาหาร แต่เมื่อได้ยินเสียงกริ่ง มันก็เริ่มมีความหวังว่าจะได้กินอาหารบ้าง
ปัจจุบันนี้ เรียกว่าการปรับสภาพแบบคลาสสิก หากสิ่งเร้า (สิ่งเร้า) A (เสียงระฆัง) เกิดขึ้นก่อนสิ่งเร้า B (การให้อาหาร) ซ้ำแล้วซ้ำเล่า ซึ่งก่อให้เกิดพฤติกรรม (การตอบสนอง) บางอย่าง ในที่สุด สิ่งเร้า A ก็จะก่อให้เกิดการตอบสนองทั้งหมดนี้ (การผลิตน้ำลาย) โดยไม่ต้องมีสิ่งเร้า B
ลองนึกภาพว่าคุณกำลังขับรถอยู่บนถนนและคุณกำลังเข้าใกล้ทางแยกหรือทางแยก มีสัญญาณไฟจราจรและเป็นสีแดง คุณจะทำอย่างไร? คุณได้เรียนรู้ที่จะหยุดและรออยู่หน้าสัญญาณไฟจราจรเพื่อให้เปลี่ยนเป็นสีเขียว ดังนั้น ในบางช่วงของถนน คุณได้เรียนรู้ว่าเมื่อเห็นสัญญาณไฟจราจรสีแดง คุณก็จะหยุด และเมื่อสัญญาณไฟเปลี่ยนเป็นสีเขียว คุณก็ขับต่อไป กล่าวอีกนัยหนึ่ง คุณถูกกำหนดให้อยู่ในเหตุการณ์เฉพาะนี้
ตัวอย่างอื่นๆ ของการใช้ชีวิตประจำวันให้เกิดประโยชน์สูงสุด คุณเดินเข้าไปในอาคารเพื่อเยี่ยมชมบริษัทหรือบุคคลใดบุคคลหนึ่ง คุณเดินไปที่ลิฟต์และกดปุ่มเพื่อขึ้นไป จากนั้นคุณรอให้ประตูเปิด เมื่อประตูเปิดขึ้น โดยปกติแล้วไฟบอกสถานะลิฟต์จะกะพริบและมีเสียง "บิง" นำทางคุณเดินเข้าไปในลิฟต์ คุณกดหมายเลขชั้นที่ต้องการไป จากนั้นคุณรอขณะที่ลิฟต์กำลังขึ้นไป
จู่ๆ คุณก็ได้ยินเสียง "บิง" อีกครั้ง ประตูลิฟต์เปิดออก คุณเดินออกไปและสรุปได้ว่าคุณไม่ได้อยู่ชั้นที่ถูกต้อง
เกิดอะไรขึ้น? คุณตั้งสมมติฐานไว้กับตัวเองว่าทันทีที่คุณได้ยินเสียง "บิง" นั่นต้องเป็นชั้นที่ถูกต้อง และคุณต้องเดินออกจากลิฟต์ ดังนั้น ในตัวอย่างนี้ เสียง "บิง" ของลิฟต์คือสิ่งเร้าที่กระตุ้นให้เกิดพฤติกรรมที่เกี่ยวข้องกับสิ่งนั้นโดยเฉพาะ: เดินออกจากลิฟต์
ผู้คนจำนวนมากที่ฉันฝึกและพูดคุยด้วยประสบกับปรากฏการณ์นี้ ดังนั้นในแง่เทคนิคแล้ว สิ่งนี้จะเกิดขึ้น: หาก [A] เกิดขึ้น การตอบสนองจะเป็น [B]
มาเริ่มกันด้วยตัวอย่างสำหรับผู้อ่านชาวไทยในรุ่นเราก่อนดีกว่า เกิดอะไรขึ้นเมื่อคุณได้ยินเสียงรถเข็นขายไอศกรีม? ตอนนี้คุณคงได้ยินเพลงของ Walls แล้ว และแน่นอนว่ามันเกิดขึ้นได้สองทาง ลองนึกภาพว่าคุณเดินอยู่บนถนนและได้ยินเพลงของ Walls คุณนึกถึงอะไร? คุณอาจจะนึกถึง 'ไอศกรีม'
หากคุณชอบดนตรีคลาสสิก เหตุใดคุณจึงได้ยินเพียงส่วนแรกของบทเพลง Fifth ของเบโธเฟนเท่านั้น คุณสามารถฟังบทเพลงที่สองจนจบได้
ในเนเธอร์แลนด์ เรามีเบียร์ Heineken ที่ยอดเยี่ยมซึ่งฝังแน่นอยู่ใน DNA ของเรา: 'Heerlijk, Helder, …' สำหรับชาวดัตช์ที่ไม่ใช่ชาวดัตช์ภายใต้การปกครองของเรา เราชาวดัตช์มีความเกี่ยวข้องอย่างแน่นแฟ้นกับตัวอย่างนี้
ดังนั้นอุตสาหกรรมการตลาดจึงใช้เทคนิคการยึดโยง NLP แบบเดียวกันเพื่อดึงความสนใจจากผลิตภัณฑ์ของตน พวกเขาใช้สิ่งเร้าเพื่อเรียกคืนพฤติกรรมและผลิตภัณฑ์ของตน ลองนึกถึง Intel ดูสิ พวกเขามีเสียงและโลโก้ที่กระตุ้นพฤติกรรม
ในด้านราคา มีตัวอย่างที่ดีอีกตัวอย่างหนึ่ง: คุณรู้สึกกระหายน้ำและเดินเข้าไปในร้านสะดวกซื้อในวันที่อากาศร้อนอบอ้าว คุณรู้สึกกระหายน้ำและกำลังมองหา... โซดา!
ป้ายบอกว่าคุณสามารถซื้อโค้ก 20 ออนซ์ในราคา $1.79 หรือโค้ก 32 ออนซ์ในราคา $1.99 ในราคาเพียง 20 เซนต์ คุณก็สามารถซื้อโค้กได้ในราคาเกือบสองเท่า! เมื่อยึดตามราคาโค้ก 20 ออนซ์ที่ $1.79 แล้ว โค้ก 32 ออนซ์ในราคา $1.99 ก็กลายเป็นข้อเสนอสุดคุ้มขึ้นมาทันที! ไม่สำคัญหรอกว่าทั้งสองอย่างจะมีราคาแพงเกินไป
ดังนั้นการศึกษา NLP Anchoring จะช่วยให้คุณสามารถนำเอฟเฟกต์การยึดโยงไปใช้กับวิธีกำหนดราคาผลิตภัณฑ์และบริการต่างๆ ในธุรกิจของคุณได้
การทำงานกับ NLP และการยึดโยง เราต้องการสร้างความเชื่อมโยง ความเชื่อมโยงระหว่างสถานะสูงสุดและความสามารถในการเรียกคืนสถานะนั้น และเชื่อมโยงสถานะนี้กับสถานการณ์ในอนาคตที่ลูกค้าจะต้องเผชิญและประสบ
เมื่อไร ดร.ริชาร์ด แบนด์เลอร์ และจอห์น กรินเดอร์ ได้ทำงานเกี่ยวกับการรวบรวมความสามารถของเวอร์จิเนีย ซาเทียร์ และมิลตัน เอริกสัน และพวกเขาค้นพบว่าพวกเขามักใช้คำยึดโยงเพื่อสร้างการเปลี่ยนแปลงให้กับลูกค้าของพวกเขา
ก่อนที่เราจะอธิบายเกี่ยวกับ NLP และ Anchoring ต่อไป เราต้องรู้บางอย่างเกี่ยวกับระบบประสาทของมนุษย์เสียก่อน ร่างกายของเราถูกควบคุมโดยระบบประสาทของเรา ทั้งโดยรู้ตัวและไม่รู้ตัว ดังนั้น เส้นประสาทจึงไหลเวียนไปทั่วร่างกายของเรา ช่วยให้เราทำหน้าที่ได้ดีที่สุด
ตอนนี้เมื่อคุณกดรักแร้ซ้ายด้วยนิ้วชี้ขวา มีบางอย่างเกิดขึ้น นอกจากคุณจะทำด้วยตัวเองแล้ว ยังมีบางอย่างเกิดขึ้นด้วย
เมื่อคุณกดรักแร้ซ้ายด้วยนิ้วชี้ขวา ระบบประสาทจะรับรู้การกดของคุณ อย่างไรก็ตาม สิ่งที่คุณจำเป็นต้องรู้ก็คือ แรงกดที่คุณสัมผัสได้บนรักแร้ซ้ายในตัวอย่างนี้ สมองต้องใช้เวลาในการรับรู้เพียงเสี้ยววินาที
ดังนั้นในการใช้จุดยึด เราจำเป็นต้องกำหนดเวลาสักหน่อย มาอธิบายเรื่องนี้ด้วยกราฟง่ายๆ ต่อไปนี้:
สมมติว่าเราต้องการยึดสถานะสูงสุดของไคลเอนต์ด้วยจุดยึดทางสัมผัสหรือการเคลื่อนไหว เราต้องการยึดสถานะสูงสุดกับไคลเอนต์โดยกดที่แขนซ้ายล่าง ตามหลักตรรกะแล้ว เราต้องค้นพบว่าไคลเอนต์เข้าสู่สถานะสูงสุดได้อย่างไรก่อน ตอนนี้ เมื่อเราเรียนรู้แล้วว่าจุดยึดดังกล่าวใช้เวลาในการลงทะเบียนกับสมองเพียงเล็กน้อย เราก็รู้ว่าเราต้องยึดจุดยึดก่อนถึงสถานะสูงสุดของไคลเอนต์
การพิสูจน์คือกินพุดดิ้งเสมอ ตอนนี้คุณได้ปรับสภาพลูกค้าให้จำสถานะสูงสุดที่คุณยิงออกจากสมอแล้ว คุณกดจุดที่แน่นอนที่แขนซ้ายล่างและดูว่าเกิดอะไรขึ้น ลูกค้าเข้าสู่สถานะสูงสุดหรือไม่ ทำได้ดีมาก! มันใช้ไม่ได้ผลหรือว่ามันใช้ได้บ้าง จำสถานะสูงสุดของลูกค้าและใช้สมอใหม่ เรารับประกันว่าทันทีที่คุณพบผลลัพธ์ คุณจะทำได้ง่ายขึ้นทุกครั้งที่ทำ
แน่นอนว่าเราทำได้ ขอพูดก่อนว่าคุณต้องเล่นกับเทคนิค NLP นี้ให้ถูกวิธี ดังนั้น เพื่อให้คุณเห็นตัวอย่างการเล่นกับจุดยึด เราจะยกตัวอย่างให้คุณสองตัวอย่าง
คุณเคยเจอคนที่ชอบจั๊กจี้ไหม? พวกเขาเริ่มหัวเราะคิกคักและยิ้มเมื่อคุณจิ้มนิ้วของคุณเบาๆ ที่ด้านข้างร่างกายของพวกเขา หรือแย่กว่านั้น พวกเขาเริ่มทำการเคลื่อนไหวโดยการจิ้มนิ้วของคุณไปที่ด้านข้างหน้าอกของพวกเขา ตัวอย่างที่ดีของท่าทางหรือการกระตุ้นจากภายนอกที่ตามมาด้วยการตอบสนองจากภายใน
ตัวอย่างอื่นที่เราต้องการจะยกมาให้คุณคือดังต่อไปนี้ คุณชอบที่จะรู้สึกดีใช่ไหม ลองนึกภาพดู คุณจะสร้างความรู้สึก "ดี" ให้กับลูกค้าของคุณ เลือกจุดที่เหมาะสมบนแขนของลูกค้าของคุณ ทำให้เขาหรือเธออยู่ในสถานะที่รู้สึกดีและยึดจุดนั้นไว้ ทดสอบจุดยึดและเมื่อได้ผล คุณก็เรียกใช้จุดยึดและลูกค้าจะอยู่ในสถานะ "รู้สึกดี" ส่วนแรกของตัวอย่างนี้ประสบความสำเร็จแล้ว ตอนนี้มาถึงส่วน "เล่นกับจุดยึด"
เนื่องจากคุณได้เรียนรู้เกี่ยวกับภาษาสะกดจิตแล้ว คุณจึงได้ศึกษา มิลตันโมเดล ใช่ไหม? เราเพิ่มการเปลี่ยนแปลงเข้าไปเล็กน้อย คุณคงทราบถึงพลังของรูปแบบภาษาแล้ว เช่น "ยิ่งคุณรู้สึกดีมากขึ้นเท่าไร คุณก็จะยิ่งผ่อนคลายและมั่นใจในตัวเองมากขึ้นเท่านั้น และยิ่งคุณมั่นใจในตัวเองและผ่อนคลายมากขึ้นเท่าไร คุณก็จะยิ่งรู้สึกดีมากขึ้นเท่านั้น" กล่าวอีกนัยหนึ่ง คุณเชื่อมโยงสถานะที่ดีหลายๆ สถานะเข้าด้วยกันเป็นวงจรเสริมแรงที่ไม่สิ้นสุด การรู้สึกดีจะนำไปสู่ความผ่อนคลายและมั่นใจในตัวเอง ซึ่งต้องการรู้สึกดีมากยิ่งขึ้น
ขณะที่คุณวางจุดยึดที่คุณตั้งไว้ก่อนหน้านี้ คุณก็พูดประโยคข้างต้นให้ลูกค้าฟังพร้อมกับเลื่อนนิ้วของคุณขึ้นไปเหนือแขนของลูกค้า ในทางเทคนิค เราเรียกสิ่งนี้ว่าจุดยึดแบบเลื่อน สนุกใช่ไหมล่ะ? ต้องใช้เวลาฝึกฝนเล็กน้อย แต่จากประสบการณ์ของเราแล้ว เมื่อคุณค้นพบวิธีการทำงานของตัวเองแล้ว การทำแบบนั้นก็สนุกมาก ลองนึกภาพว่าคุณทำให้คนๆ หนึ่งรู้สึกดีโดยไม่มีเหตุผล
ก่อนที่คุณจะลงลึกในแบบฝึกหัดด้านล่าง โปรดเตือนตัวเองว่าเมื่อคุณเริ่มต้นในระดับเล็ก คุณจะมีข้อมูลอ้างอิงที่ใช้ได้ และคุณสามารถขยายข้อมูลอ้างอิงนั้นได้อย่างง่ายดาย ดังนั้น ข้อเสนอแนะของเราคือให้เริ่มต้นในระดับเล็ก จากนั้นจึงค่อยเริ่มเพิ่มรายละเอียดและเพิ่มเติมเข้าไป ขยายประสบการณ์ด้วย NLP Anchoring ที่ได้ผล และนำประสบการณ์ที่ให้ผลลัพธ์น้อยกว่ามาปรับปรุงใหม่ เราหวังว่าคุณจะประสบความสำเร็จ!
ขั้นแรกคือต้องเรียนรู้ที่จะจดจำโฆษณาเหล่านี้ คุณชอบดูโทรทัศน์ใช่ไหม? ดังนั้นคุณคงรู้จักโฆษณาที่น่ารำคาญที่มาพร้อมกับการดูโทรทัศน์อยู่แล้ว ส่วนที่น่ารำคาญนี้เองคือส่วนสำคัญของการฝึกฝนนี้ ดูโฆษณาสักสองสามรายการและเรียนรู้ที่จะจดจำว่าโฆษณาเหล่านี้เชื่อมโยงอะไรเข้าด้วยกันและก่อให้เกิดความรู้สึกใด โฆษณาผงซักฟอกจะเชื่อมโยงสีขาวและสีสดใสเข้ากับคนที่ใช้ชีวิตอย่างสดใสและมีสุขภาพดี โฆษณารถยนต์จะเชื่อมโยงสถานะ เสรีภาพ และสติปัญญาเข้าด้วยกันโดยการซื้อแบรนด์เฉพาะนั้น เรียนรู้ที่จะจดจำว่าโฆษณาเหล่านี้กำลังสร้างจุดยึดใด
แบบฝึกหัดต่อไปคือให้คุณสังเกตสภาพแวดล้อมรอบตัว สมมติว่าคุณอยู่ที่สถานีรถไฟและสังเกตพฤติกรรมของผู้คนขณะขึ้นและลงรถไฟ โดยพื้นฐานแล้ว แบบฝึกหัดสังเกตนี้เหมาะมากที่จะนำไปใส่ไว้ในกิจวัตรประจำวันของคุณ คุณสามารถนำความรู้จากบทความนี้และ NLP Anchoring ไปประยุกต์ใช้ได้ทุกที่!
แบบฝึกหัดสุดท้ายที่จะทำให้คุณเพลิดเพลินและนำทางคุณไปสู่เส้นทางที่ถูกต้อง คือการทำงานร่วมกับบุคคลอื่นซึ่งคุณจะได้เริ่มใช้ความรู้ของคุณเกี่ยวกับการยึดโยงและมอบความรู้สึกที่ดีให้กับบุคคลนั้น ดังที่คุณทราบแล้ว เราได้ให้ข้อมูลเชิงลึกมากมายเกี่ยวกับตัวอย่างการยึดโยงในบทความนี้ก่อนหน้านี้
โปรดจำไว้ว่ายังมีเรื่องราวอีกมากมายที่ต้องบอกเล่าเกี่ยวกับ NLP Anchoring ไม่ว่าจะเป็นเวลาและวิธีใช้ แนวทางปฏิบัติที่ดี แนวทางปฏิบัติที่ไม่ดี และอื่นๆ บทความด้านบนมีจุดประสงค์เพื่อให้คุณได้คิด และอาจได้ฝึกฝนและตรวจสอบข้อมูลที่คุณได้เรียนรู้ ยังมีเรื่องราวอีกมากมายที่ต้องบอกเล่าเกี่ยวกับ Anchoring ตัวอย่างเช่น สิ่งที่เรายังไม่ได้กล่าวถึงในบทความนี้ ได้แก่ Collapsing Anchors และวิธีใช้ Anchors ในเซสชันการสะกดจิตหรือสะกดจิต
เตือนตัวเองให้ใช้เทคนิคทั้งหมดที่เราอธิบายไว้ที่นี่แล้ว รักษาไว้ ความสัมพันธ์, อ่าน สัญญาณการเข้าถึงด้วยตา, ใช้ เมต้าโมเดล เพื่อเปิดเผยข้อมูลที่ซ่อนอยู่จากลูกค้าของคุณ
ในของเรา ผู้ปฏิบัติ NLP การฝึกอบรมและ ผู้ปฏิบัติหลัก NLP ระดับปรมาจารย์ การฝึกอบรมนี้จะช่วยให้คุณเรียนรู้วิธีตั้งค่าจุดยึด วิธีใช้ และวิธีนำไปใช้ในธุรกิจและชีวิตประจำวัน คุณจะได้เรียนรู้ตัวอย่างในทางปฏิบัติซึ่งคุณสามารถนำไปใช้เพื่อปรับปรุงชีวิตของคุณได้โดยตรง คุณจะได้เรียนรู้วิธีตั้งค่าจุดยึดทางสายตา การได้ยิน และการเคลื่อนไหว ลองนึกภาพว่าคุณกำลังพัฒนาตนเองในระดับสูงสุดโดยเข้าร่วมโปรแกรม NLP Practitioner ของเรา
Mind Tools ให้บริการ ผู้ปฏิบัติ NLP และ ผู้ปฏิบัติหลัก NLP ระดับปรมาจารย์ การฝึกอบรมและการรับรอง เราให้การศึกษาแก่คุณตามมาตรฐานสูงสุดและมีชื่อเสียงล่าสุดที่กำหนดโดย สมาคม NLP. เราจะฝึกคุณให้ทั่วถึงทุกซอกทุกมุม การเขียนโปรแกรมทางประสาทภาษา และสิ่งพิเศษเพิ่มเติมบางส่วนที่เราได้เรียนรู้จาก ริชาร์ด แบนด์เลอร์ โดยตรง.
การฝึกอบรมผู้ปฏิบัติ NLP ของเราเริ่มต้นใน:
เมื่อชำระเงิน ให้ใช้รหัส NLP10PCTOFF และรับเพิ่มอีก 10% จากราคาส่วนลดเดิมของเรา